(Book) รีวิว คำให้การจากศพ

20171110_124224

คำให้การจากศพ
ผู้เขียน ฉินหมิง
ผู้แปล ชาญ ธนประกอบ
CRIME&MYSTERY

400-3

หยิบเล่มนี้มาเพราะอยากลองอ่าน และก็พบว่าโอเค ไม่ใช่แนวนะ ฮ่าๆๆ
ความจริงแล้วเราชอบเรื่องราวทางนิติเวชนะ และเล่มนี้ก็อัดมาแน่นเลยเชียว แต่มันเสียตรงที่ว่ามันเป็นเหมือนตอนสั้นๆ และไม่ได้วางพล็อตอะไรเท่าไรนั่นเอง

หนังสือเล่มนี้พูดถึงตัวคนเขียนเองนั่นแหละซึ่งก็คือฉินหมิง ร่ายมาตั้งแต่เขาเลือกเรียนวิชานี้เพราะอะไร กระทั่งเขาได้ทำงานต่างๆ กับอาจารย์และบรรดาตำรวจ ในเล่มนี้จะมี 20 คดี และแต่ละคดีก็จะพูดถึงศพว่าก่อนตายโดนอะไร ผู้ตายคือใคร อะไรทำนองนี้

แต่ละตอนเป็นตอนสั้นๆ ไม่ได้ยาวมาก แล้วก็ไม่ได้ต่อเนื่องกันด้วยเพราะจบในตอน เราเองก็บ่นอะไรไม่ได้นะเพราะตัวผู้เขียนเขาแจ้งไว้ก่อนหน้านั้นแล้วว่าเขาแค่อยากเขียนบรรยายเรื่องพวกนี้ออกมาเป็นตัวหนังสือ และเขาก็เป็นแพทย์ด้านนี้ เขียนหนังสือไม่เก่ง วางพล็อตไม่เป็น ปรมาจารย์ทั้งหลายอย่างด่าว่าเขานัก อ่านแล้วก็ยิ้ม แบบเออ ว่าไม่ได้แล้วไง

เราให้ 7/10 ละกัน สนุกตรงที่นำเสนอการผ่าศพแบบถึงลูกถึงคนมาก เห็นภาพดีมาก แต่พล็อตนี่ถ้าลุงลองคุยกับผู้ดูแลหน่อยก็น่าจะดี ทำออกมาเป็นเรื่องยาวๆ เลยคงจะสนุกมาก แต่ก็เห็นออกมาแล้วตั้งหลายเล่มนี่ทั้งที่ลุงแกบอกว่าจะออกกี่เล่มก็แล้วแต่อนาคต (มีปกป้องตัวเองล่วงหน้าอีกแล้วเห็นมะ ฮ่าๆๆ)

Note: ตอนซื้อเรื่องนี้มาโดนเพื่อนมองแปลกๆ มากเพราะคำว่า “ศพ” มันใหญ่มากจนสะดุดตาคนที่มองมา เพื่อนบอกว่าทำไมอ่านอะไรแบบนี้ อีกคนก็ว่าจะย้ายไปเรียนกับคุณหมอพรทิพย์แล้วเหรอ จ้าาา สนุกปากกันไป ฮ่าๆๆ

Leave a comment